Ngày càng nhiều bạn biết đến du học Trung Quốc với những suất học bổng giá trị và cạnh tranh cao. Các bạn học sinh, sinh viên có ý định xin học bổng toàn phần du học Trung Quốc như học bổng CSC, học bổng CIS thường có sự chuẩn bị từ rất sớm để đạt được điểm số cao và thành tích HSK nổi bật. Tuy nhiên, giữa hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bộ hồ sơ với điểm số xuất sắc, điều gì làm nên sự khác biệt trong hồ sơ của bạn?

Hãy cùng chúng mình tìm hiểu cách xây dựng profile một cách chuyên nghiệp, sáng tạo và để lại ấn tượng sâu sắc với ban tuyển sinh nhé!

Đầu tiên hãy tìm hiểu thật kĩ về trường và chuyên ngành bạn muốn apply

Ngoài việc tìm hiểu về thứ hạng, cơ sở vật chất của trường, bạn nên tìm hiểu thêm về phương hướng đào tạo, triết lý giáo dục của trường.

Tham khảo thông tin về các trường đại học tại đây.

Đại học Giao thông Thượng Hải

Bạn có thể tìm thấy những thông tin này trên website tuyển sinh của trường. Ví dụ, trong triết lý giáo dục của mình, Đại học Thanh Hoa đề cao bồi dưỡng tư duy sáng tạo, tầm nhìn toàn cầu và trách nhiệm đối với xã hội của sinh viên, bồi dưỡng phát triển toàn diện nhưng cũng không quên phát huy tính cá nhân của sinh viên. Trong khi đó Đại học Phúc Đán chú trọng đào tạo nhân tài phát triển toàn diện, tôn trọng khả năng tự quản lý của sinh viên.

Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Sau khi đã chọn được trường, ngành học mong muốn, bạn cần tổng hợp lại thông tin của bản thân, chia ra các mảng thành tích học tập, thành tích ngoại khoá, kinh nghiệm làm việc, sở thích và tính cách cá nhân, tìm ra những kỹ năng nổi bật của bản thân.

Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Bạn nên nhắc đến những hoạt động ngoại khoá đã tham gia, ghi rõ mục đích tham gia, những kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn học hỏi được. Từ đó, bạn có thể cân nhắc để đưa ra những yếu tố phù hợp với ngành học, liên kết các kinh nghiệm, thành tích của bản thân với những mục tiêu học tập, nghiên cứu tại trường đại học mà bạn ứng tuyển.

Xây dựng profile chuyên nghiệp, sáng tạo

Sự cạnh tranh khi nộp đơn xin những suất học bổng trị giá hàng tỉ đồng như học bổng chính phủ CSC, học bổng Giáo viên tiếng Trung Quốc tế CIS là rất lớn. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng profile sáng tạo, chuyên nghiệp nhất có thể sẽ giúp bạn tăng khả năng nhận được học bổng toàn phần, đỗ vào các trường top đầu của đất nước tỉ dân.

Bài luận cá nhân, kế hoạch học tập, CV, portfolio và video giới thiệu bản thân là những tài liệu rất quen thuộc với du học sinh Trung Quốc. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn ghi dấu ấn với ban tuyển sinh ngay từ vòng sơ thẩm hồ sơ.

1. Bài luận cá nhân

Trong bài luận cá nhân, bạn sẽ giới thiệu về bản thân mình. Các thông tin cơ bản cần có là thành tích học tập, thành tích ngoại khoá, kinh nghiệm làm việc. Khi viết bài luận, nhiều bạn thường hay cố gắng sử dụng nhiều thành ngữ, điển tích để thể hiện khả năng viết tiếng Trung. Nhưng nó sẽ khiến thông tin của bạn bị loãng và khó nhớ. Ban tuyển sinh cần đọc và chọn lọc rất nhiều hồ sơ. Chính vì thế, cách viết súc tích, rõ ràng và khéo léo sẽ giúp các thầy, cô ấn tượng và nhớ ngay về thông tin của bạn.

2. Kế hoạch học tập

Kế hoạch học tập là một phần quan trọng trong hồ sơ du học của bạn. Nó cho thấy rằng bạn đã nghiên cứu kỹ về chương trình học tập và các môn học liên quan. Hãy viết cụ thể, rõ ràng, chia rõ mục tiêu cho từng năm khi học tập tại Trung Quốc.

Kế hoạch học tập bao gồm thông tin về các môn học bạn sẽ học, các hoạt động mà bạn hướng tới, kế hoạch thực hiện các dự án nghiên cứu, thời gian dự kiến hoàn thành các mục tiêu học tập và định hướng nghề nghiệp.

Ví dụ, khi bạn đề ra mục tiêu về việc học tiếng Trung trong năm nhất, bạn có thể đặt mục tiêu cụ thể là thi đỗ chứng chỉ HSK5/ HSK6, tham gia cuộc thi tranh biện tiếng Trung dành cho du học sinh…

3. CV xin học bổng/ Portfolio

Đây là tài liệu cho thấy rằng bạn có kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để hoàn thành chương trình học và đạt được mục tiêu học tập mà bạn đưa ra.

CV xin học bổng bao gồm thông tin về quá trình học tập và nghiên cứu tại trường cấp ba, đại học, các hoạt động ngoại khoá và các chứng chỉ, giải thưởng mà bạn đạt được.

Portfolio là bản trình chiếu các sản phẩm nổi bật trong quá trình học tập, làm việc của bản.

CV và portfolio sẽ là minh chứng cụ thể cho các kỹ năng và thành tích mà bạn có.

4. Video giới thiệu bản thân

Video giới thiệu bản thân thường là tài liệu bắt buộc của các trường đại học top đầu ở Trung Quốc. Yêu cầu cụ thể sẽ thay đổi theo từng trường. Đại học Thanh Hoa yêu cầu ứng viên quay một video giới thiệu bản thân song ngữ Trung – Anh. Còn đại học Thượng Hải lại yêu cầu học sinh quay video giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung.

Chỉ cần kể lại thông tin về quá trình học tập, định hướng của bản thân trong video giới thiệu bản thân là đủ? Về cơ bản, các thông tin của bản đã được ghi rõ trong bài luận cá nhân và kế hoạch học tập. Vì thế, hãy nắm bắt cơ hội để bạn tuyển sinh có hiểu biết sâu sắc hơn về bạn. Bạn có thể kể câu chuyện đặc sắc về bản thân qua hình thức đồ hoạ hoặc xây dựng cốt truyện hấp dẫn, giới thiệu về trường cấp ba, về bạn bè để Ban Tuyển sinh hiểu rõ hơn về cuộc sống và cá tính của bạn.

Điểm đặc biệt của video giới thiệu bản thân là hình thức thể hiện. Không chỉ nằm ở con chữ, mọi thông tin của bản sẽ được thể hiện một cách sinh động và hấp dẫn hơn qua hình thức hình ảnh và âm thanh. Chính vì thế, cần cố gắng tạo nên sự chuyên nghiệp về hình thức đẹp, chất lượng video rõ nét và chỉn chu về kịch bản. Đây cũng là cơ hội để bạn thể hiện trình độ tiếng Trung, tiếng Anh lưu loát.

Điểm số và thành tích tốt là chưa đủ. Bộ hồ sơ của bạn sẽ nổi bật hơn khi bạn biết cách nắm bắt và thể hiện thế mạnh của mình. Hãy xác định mục tiêu, chiến lược rõ ràng để xây dựng profile hoàn hảo, nổi bật nhé!

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong quá trình chuẩn bị, hãy liên hệ Huang.studyinchina để được tư vấn và hỗ trợ apply.

Leave A Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *