Đại học Thanh Hoa là ngôi trường danh giá với tỷ lệ chọi rất khốc liệt, khiến không ít du học sinh chùn bước khi chọn trường. Nhưng với sự nỗ lực và chuẩn bị kỹ càng, Nguyễn Khánh Linh – nữ sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – đã nhận được thông báo trúng tuyển ngành Kinh tế học của viện Khoa học Xã hội, Đại học Thanh Hoa.

Ước mơ du học trời Trung

Linh đang là học sinh lớp chuyên Trung của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ. Hiện tại em đã đạt được chứng chỉ tiếng Trung HSK6.

Là một cô gái thích tìm tòi, Linh luôn muốn được tới những vùng đất mới để trải nghiệm và khám phá thế giới. Em quyết định nộp hồ sơ đi du học Trung Quốc để hoàn thành ước nguyện này của mình. Ngay từ năm lớp 11, em đã bắt đầu lên kế hoạch đi du học cho bản thân.

Nguyễn Khánh Linh – nữ sinh xuất sắc trúng tuyển trường Đại học Thanh Hoa

Thử thách chọn trường

Linh có mong ước được học tập tại Đại học Thanh Hoa – ngôi trường được mệnh danh là “Harvard châu Á”, thuộc top đầu Trung Quốc, top 16 thế giới (theo bảng xếp hạng THE World University Rankings 2022). Để ứng tuyển Đại học Thanh Hoa, ứng viên cần có thành tích học tập xuất sắc, chứng chỉ trình độ tiếng Trung và tiếng Anh. Ngoài ra các kỹ năng mềm khác như kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình, kỹ năng xử lý tình huống,… cũng rất quan trọng.

Linh cho biết, khi nộp hồ sơ vào ngôi trường mơ ước, em phải bước vào đường đua cạnh tranh với các bạn Hoa Kiều, những bạn sinh sống tại Trung Quốc nhưng có quốc tịch khác. Cả hai đối tượng đó đều có lợi thế hơn về mặt ngôn ngữ là tiếng Trung hay tiếng Anh.

Khi tham khảo thông tin và ý kiến của từ mọi người, lời khuyên em nhận được nhiều nhất là nên chọn ngôi trường vừa sức hơn hay vì chọn Thanh Hoa. Linh vẫn kiên quyết theo đuổi ước mơ của mình, em quyết tâm thử sức để không nuối tiếc.

Đại học Thanh Hoa – Ngôi trường mơ ước của Linh

Chuẩn bị hồ sơ

Quá trình nộp hồ sơ của em diễn ra khá gấp gáp. Em chuẩn bị tất cả tài liệu trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ tháng 10/2022. Ngoài những giấy tờ như lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy khám sức khoẻ, giấy chứng nhận là học sinh của trường Chuyên Ngoại ngữ, giấy tốt nghiệp tạm thời, thư giới thiệu, bảng điểm và chứng minh năng lực ngoại ngữ, em còn cần chuẩn bị một bài luận, một CV giới thiệu bản thân, một video song ngữ giới thiệu bản thân.

Em cho biết bài luận là phần em chuẩn bị lâu nhất. Em phải đọc rất nhiều về trường, về triết lý giáo dục của trường để tìm ý tưởng viết bài. Sau đó, em chọn lọc những gì nổi bật nhất của bản thân để đưa vào bài. Cái khó là trường chỉ cho viết 800 chữ. Em chỉ có một mặt giấy để trình bày được điểm mạnh và tính cách cá nhân của mình, chứng minh mình là ứng viên phù hợp với những tiêu chí xét tuyển của Đại học Thanh Hoa.

Nguyễn Khánh Linh hiện đang là học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Chìa khóa chinh phục ngôi trường danh giá bậc nhất Trung Quốc

Em chia sẻ về điều đáng nhớ nhất trong quá trình chuẩn bị hồ sơ: “Quá trình chuẩn bị hồ sơ, em nhớ nhất là hôm quay video giới thiệu bản thân. Trường yêu cầu trong video phải sử dụng cả tiếng Trung và tiếng Anh, và phải làm sao để trường hiểu rõ hơn về mình. Em đã nhờ các bạn cùng quay 1 số cảnh trong trường để tái hiện câu chuyện của mình. Quá trình quay và dựng video mất cả 1 ngày trời, vất vả nhưng rất vui và em cảm thấy rất hài lòng.”

Bài luận, CV cá nhân và video giới thiệu bản thân cần được cá tính riêng, điểm nổi bật của bản thân. Buổi phỏng vấn cùng hội đồng tuyển sinh của trường là cơ hội để ứng viên khẳng định năng lực và thể hiện kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề.

Linh và các bạn cùng lớp

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, sự đồng hành và hỗ trợ của mọi người, đặc biệt là cô Hoàng Lan Chi, đã giúp em tự tin hơn rất nhiều: “Khi gặp khó khăn, em đã nhận được sự giúp đỡ của cô Hoàng Lan Chi. Cô là giảng viên của khoa Trung Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN. Cô đã giúp em giải đáp thắc mắc về hồ sơ, góp ý và sửa bài luận cho em. Hai cô trò cùng lên ý tưởng kịch bản cho video giới thiệu bản thân sao cho thật ấn tượng. Sau khi em được vào vòng phỏng vấn cô cũng giúp em luyện tập trong 1 tuần liền để có kết quả tốt nhất.”

Trải qua 3 vòng trong quy trình ứng tuyển của Đại học Thanh Hoa, Linh đã xuất sắc chứng minh được năng lực của bản thân và nhận được thông báo trúng tuyển của trường.

Xem thêm: Học bổng Đại học Thanh Hoa

Leave A Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *